Bệnh Trĩ Có Biểu Hiện Như Thế Nào

Đa phần, bệnh trĩ giai đoạn đầu thường không biểu hiện rõ ràng, người bệnh cần phải quan sát thật kỹ thì mới có thể nhận biết. Điều này khiến bệnh nhân thường gặp nhiều khó khăn trong thời gian điều trị sau này. Chính vì thế, chúng tôi đã tổng hợp và chia sẻ cho bạn đọc những biểu hiện bệnh trĩ cũng như bệnh trĩ uống thuốc gì hết.

Một số thông tin tổng quan về bệnh trĩ

Bệnh trĩ còn có tên gọi khác là bệnh lòi dom (tên gọi theo dân gian). Căn bệnh này được hình thành do các đám rối tĩnh mạch trĩ có sự co giãn quá mức (hay sự phình tĩnh mạch) xảy ra ở mô xung quanh hậu môn.

benh-tri-co-bieu-hien-nhu-the-nao

Trong trạng thái bình thường, các mô vùng hậu môn đóng vai trò kiểm soát lượng phân thải ra ngoài. Khi bệnh trĩ xuất hiện, các mô này sẽ sưng hoặc viêm dẫn đến sự phồng to. Theo thống kê có khoảng 50% số người trưởng thành đã và đang trải qua những biểu hiện, triệu chứng của bệnh trĩ ở tuổi 50.

Các biểu hiện giúp nhận biết bệnh trĩ

Theo các bác sĩ chuyên khoa Hậu môn - Trực tràng tại phòng khám đa khoa hồng phong cho biết, cho biết trĩ là bệnh hậu môn trực tràng phổ biến nhất với khoảng 50% dân số mắc bệnh. Các yếu tố tăng nguy cơ bị bệnh bao gồm ngồi nhiều, đứng lâu, táo bón kéo dài, mang thai... Bệnh diễn tiến âm thầm nên nhiều người chủ quan hoặc biết nhưng giấu bệnh. Đến khi biến chứng xảy ra như choáng, mất nhiều máu, nhiễm trùng do búi trĩ thòi ra không co lên được, người bệnh mới đến bệnh viện.

Thông thường, trĩ ở giai đoạn đầu có biểu hiện đi ngoài phân dính máu, ngứa, rát hậu môn, cảm giác khó chịu tăng lên khi ngồi lâu, hoặc sau ăn cay nóng, sau uống rượu, bia, chất kích thích...

thoi-quen-gay-ra-benh-tri

Bệnh ở giai đoạn muộn thường có biểu hiện sa búi trĩ ra ngoài hậu môn kèm theo đau rát, có thể không ngồi được gây vướng víu, khó chịu. Khi búi trĩ sa ra ngoài không kịp thời điều trị gây ra các biến chứng như nghẹt, loét, hoại tử, nhiễm trùng.

Trĩ được phân biệt thành 3 loại trĩ nội, trĩ ngoại và trĩ hỗn hợp. Ở trĩ nội, búi trĩ nằm bên trong trực tràng nên người bệnh không sờ thấy. Sau đó, do táo bón kéo dài, ngồi nhiều khiến búi trĩ bị viêm, gây nóng rát thậm chí  có thể sa ra ngoài ống hậu môn và chảy máu.

Trò chuyện cùng chuyên gia chúng tôi để biết thêm thông tin và nhận được lời khuyên hữu hiệu!

Với trĩ ngoại, các tĩnh mạch trĩ nằm ở khu vực dưới da, rìa ngoài hậu môn bị giãn, sau đó bị gấp khúc, viêm, tạo nên búi trĩ. Người bệnh mới đầu có cảm giác ngứa rát đôi chút, lâu dần đi đại tiện hay ra máu, sờ thấy búi trĩ và đau rát nhiều hơn khiến không thể ngồi, đứng như bình thường. Trĩ ngoại sớm được phát hiện sẽ dễ điều trị hơn trĩ nội.

Với trĩ hỗn hợp, người bệnh có thể vừa mắc trĩ nội, vừa bị bệnh trĩ ngoại. Khi trĩ sa, không co lên được, kết hợp với các búi trĩ ngoài rìa hậu môn dễ khiến bệnh nhân rơi vào tình trạng nguy hiểm. Nguyên nhân do các tĩnh mạch bị viêm sưng từ trong ra ngoài hậu môn, gây chảy nhiều máu, nhiễm trùng máu nghiêm trọng.

Cách điều trị và phòng tránh bệnh trĩ hiệu quả

Cũng theo như các bác sĩ địa chỉ khám phụ khoa uy tín Lê Hồng Phong quận 5, bệnh trĩ ở cấp độ nhẹ sẽ dễ điều trị và có thể chữa tại nhà theo sự hướng dẫn của bác sĩ như ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ như rau xanh, chuối, táo, lê, khoai, bí đỏ kết hợp với thiết lập lối sống lành mạnh, tăng cường vận động, kiêng uống bia rượu. Uống nhiều nước, hạn chế ăn muối và kiêng các chất gia vị cay, nóng, cà phê, rượu, những thực phẩm chứa chất cafein.

Dành thời gian để tập luyện thể thao như chạy, đi bơi, tập gym, yoga...Hạn chế sinh hoạt tình dục khi có các biểu hiện của bệnh trĩ.

cach-phong-tranh-benh-tri-o-nu-gioi

Bổ sung nước cho cơ thể 2-2,5 lít nước mỗi ngày. Hạn chế đứng, ngồi 1 tư thế quá lâu, không nên ngồi xổm vì có thể ảnh hưởng đến sự tuần hoàn máu ở khoang xương chậu làm cho ứ máu tại các tĩnh mạch trĩ.

Ngoài ra, người bị trĩ khi đi ngoài nên hạn chế rặn, gồng mạnh làm cao áp huyết trong các mạch máu và trương căng chỗ trĩ nhiều hơn, nguy hại sức khỏe.

Trên đây là những thông tin về vấn đề bệnh trĩ biểu hiện thế nào. Nếu còn có bất cứ một thắc mắc nào có liên quan, chị em hãy liên hệ ngay với tư vấn viên online bằng cách nhấp vào nút chat ngay trong bài viết để được tư vấn phụ khoa miễn phí.